พัทธยา เทศทอง


“พลังแห่งความรัก” เอเชี่ยนพาราเกมส์พิธีเปิดสวยงามประทับใจ
    เอเชี่ยนพาราเกมส์ ครั้งที่ 10 เปิดเป็นทางการแล้ว ด้วยชุดการแสดงที่สวยงามประทับใจ แสดงให้เห็นถึง “พลังแห่งความรัก” ที่ทำให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข “บิ้กนิดหน่อย” ประธานพาราลิมปิกไทย ชี้ทัพนักกีฬาไทย 202 คน ไม่ผ่านตรวจคลาสวัดระดับความพิการแค่ 2 คน ที่เหลือพร้อมสู้เต็มที่เพื่อสร้างชื่อให้ประเทศชาติ ขณะที่โค้ชทีมแม่นปืนสุดเสียดาย “เจ้าภาพ” ตัดทองประเภททีมชาย-หญิง ที่ไทยมีลุ้น ส่วนว่ายน้ำรับพบศึกหนัก คู่แข่งสำคัญ จีน-ญี่ปุ่น มาแรง ขอตั้งเป้าแค่ 5 ทอง
การแข่งขันกีฬาคนพิการชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย “เอเชี่ยนพาราเกมส์ ครั้งที่ 10 “ จากนครกวางโจว ประเทศจีน เมื่อ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเปิดฉากอย่างเป็นทางการเป็นวันแรก ด้วยพิธีเปิดที่สนามกีฬาหลัก อาโอติ เมนสเตเดี้ยม
เปิดประทับใจ “ศุภชัย”ถือธง
    เอเชี่ยนพาราเกมส์ ครั้งที่ 10 มีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ เมื่อ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา ที่สนามกีฬาหลัก อาโอติ เมนสเตเดี้ยม นครกวางโจว ประเทศจีน ซึ่งการแสดงทั้งหมดเจ้าภาพสื่อให้เห็นถึง “พลังแห่งความรัก และความเชื่อมั่นในตัวเอง” พิธีการเปิดฉากขึ้นตั้งแต่เวลา 20.00 น. ด้วยการแสดงชุดเคาท์ดาวน์สู่การแข่งขัน ตามมาด้วยการแสดงชุดพิธีต้อนรับนักกีฬา 41 ชาติ จำนวน 2,500 คนที่มาร่วมชิงชัย สื่อให้เห็น “แม่” ที่มาคอยต้อนรับลูก และเวลา 20.12 น. ตามเวลาท้องถิ่น เป็นขบวนพาเหรดของนักกีฬาเข้าสู่สนาม โดยมี ศุภชัย โกยทรัพย์ นักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง ถือธงชาติไทย นำทัพนักกีฬาไทยเข้าสู่สนามเป็นชาติที่ 35 ปิดท้ายด้วยจีนเจ้าภาพ และการเชิญธงเอเชี่ยนพาราเกมส์ เข้าสู่สนาม
    จากนั้นเป็นการแสดงชุด “โลกสวย-beautiful world” ที่นักแสดง 800 คน ใช้โคมไฟดอกไม้ประกอบการแสดงอย่างสวยงาม พร้อมฉากประทับใจ ที่แม่จูงลูกชายตาบอดถือธงชาติจีนเข้าสู่สนามม ตามมาด้วยขบวนของคนพิการนั่งวีลแชร์อีก 20 คน สื่อให้เห็นว่าพลังแห่งความรักจากแม่ เป็นความรักที่ยิ่งใหญ่ และทุกคนอยู่ร่วมกันได้ด้วยพลังแห่งความรัก ไม่มีความแตกต่างกัน ประกอบบทเพลงแสงสีเสียงตระการตา สร้างความทับใจให้ผู้ชมในสนาม

“จุตินันท์” ยันทัพไทยพร้อมสู้
    “บิ๊กนิดหน่อย” นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ที่เดินทางมาร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน และให้กำลังใจนักกีฬาไทย ที่ประเทศจีน เปิดเผยว่า จากนี้ไปการแข่งขันจะมีชิงเหรียญทองกันตั้งแต่ 13-19 ธ.ค. นี้ ซึ่ง พลตรีโอสถ ภาวิไล นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย รายงานให้ทราบว่า การตรวจคลาสนักกีฬาไทย 202 คน เมื่อ 9-10 ธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อตรวจระดับความพิการก่อนแข่งขัน มีนักกีฬาไทยไม่ผ่านตรวจคลาส ชวดลงแข่งขันแค่ 2 คน คือลมกรดสาว อุบลวรรณ ประวัติ กับผู้รักษาประตูจากทีมฟุตซอลคนตาบอด ที่เหลือสามารถลงแข่งขันได้หมด เมื่อมาถึงกวางโจว ก็ได้ไปเยี่ยมเยียนนักกีฬาที่หมู่บ้านนักกีฬา เจ้าภาพจัดที่พักและสนามฝึกซ้อมให้ดีมาก นักกีฬาทุกคนขวัญกำลังใจยังดี พร้อมสู้เต็มที่

“สายสุนีย์” ชี้ไม่กดดันมีลุ้น
    ด้าน สายสุนีย์ จ๊ะนะ เจ้าของเหรียญทองแดงวีลแชร์ฟันดาบหญิง พาราลิมปิกเกมส์ 2008 “ปักกิ่งเกมส์” และเหรียญทองพาราลิมปิก 2004 “เอเธนส์เกมส์” เปิดเผยว่า คู่แข่งสำคัญในครั้งนี้ยังเป็ยฮ่องกง และจีน แต่ครั้งนี้ ตนขอลงแข่งขันด้วยการพยายามลดความกดดันให้มากที่สุด ลงเล่นให้สนุกกับเกม ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพราะหากตั้งความหวังสูง จะกดดันตัวเอง ทำให้ผลงานออกมาไม่ดี ซึ่งจะเริ่มชิงทองตั้งแต่ 14 ธ.ค. นี้

แบดมินตันขอลุ้น 3 ทอง
    นายสุเมธ มุกดาพิทักษ์ เฮดโค้ชแบดมินตันไทย เผยว่า ทีมแบดมินตันมาคราวนี้ นักกีฬามีความพร้อมมาก ตั้งเป้าจะคว้ามาให้ได้อย่างน้อย 3 เหรียญทอง โดยคู่แข่งทุกประเภท เป็นนักกีฬาจากจีน แต่ถึงตอนนี้นักกีฬามีกำลังใจดีมาก คาดว่าจะไม่ทำให้กองเชียร์ชาวไทยผิดหวัง
ยืงปืนเซ็งเจ้าภาพตัดทองทีม
นายณัฐวุฒฑ์ ประทีปะผลิน โค้ชทีมยิงปืนของไทย เปิดเผยว่า ก่อนเดินทางมาแข่งขันที่จีน ทางทีมยิงปืนของไทยตั้งเป้าไว้จะคว้า 2 ทอง จากประเภททีมชาย และทีมหญิง แต่เมื่อมาถึงกวางโจว เจ้าภาพได้ตัดการแข่งขันประเภททีมออก โดยไม่ทราบสาเหตุ รู้สึกเสียดายมาก แต่ก็ยังตั้งความหวังไว้ลึก ๆ ประเภทปืนสั้นชาย ที่จะชิงชัยกันในวันท้าย ๆ แม้จะเป็นศึกหนักมากเพราะมีคู่แข่งสำคัญจากจีน, เกาหลีใต้ ที่เป็นระดับแชมป์โลกมาแข่ง

ยอมรับวันแรกปืนลุ้นยาก
     สำหรับการชิงชัยวันแรก ในวันที่ 13 ธ.ค. นี้ ซึ่งมีนักยิงปืนไทยลงชิงทองในช่วงเช้า ประเภทปืนยาวอัดลม 10 ม. ยืนยิง บุคคลชาย-หญิง นั้น โค้ชแม่นปืน นายณัฐวุฒฑ์ ประทีปะผลิน เปิดเผยว่า สติถิของนักกีฬายังสู้ตัวเต็งจากจีนไม่ได้ แต่ได้กำชับนักกีฬาให้ทุ่มสมาธิสู้เต็มที่ การไม่ได้เป็นตัวเต็ง ทำให้ไม่กดดัน อาจทำผลงานได้ดีเกิดคาดก็ได้
ว่ายน้ำมักน้อยขอแค่ 5 ทอง
นายทวีโชค พงษ์ดี โค้ชว่ายน้ำ กล่าวว่า มาถึงชั่วโมงนี้ ทีมว่ายน้ำของไทยที่เป็นความหวังโกยเหรียญทองให้ทัพไทยนั้น ตนขอตั้งเป้าไว้แค่ 5 ทองเพื่อไม่ให้เป็นการกดดันนักกีฬา แต่ก็หนักใจมากเช่นกัน เนื่องจากกีฬาคนพิการเอเชียครั้งนี้หนักมาก เพราะจีน,ญี่ปุ่น มีการใช้เทคโนโลยีระดับสูงพัฒนานักกีฬาว่ายน้ำคนพิการ จนความสามารถเป็นรองคนปกติไม่มาก แต่ “เงือก-ฉลาม” ของไทยก็พร้อมสู้เต็มที่
ชี้วันแรกมีลุ้นหยิบ 2 ทอง
โค้ชว่ายน้ำ ทวีโชค พงษ์ดี กล่าวต่อว่า ในการชิงทองวันแรก 13 ธ.ค. นี้ “เงือก-ฉลาม” ไทยลงชิงทองหลายประเภท ตั้งแต่ช่วงเช้า และมีลุ้นหยิบเหรียญทองให้ทัพไทยถึง 2 เหรียญจาก ว่ายฟรีสไตล์ 400 ม. ชาย -หญิงs12 และฟรีสไตล์ 100 ม.ชาย-12 s12


Official Website of the PARALYMPIC THAI COMMITTEE
copyright © 2016. all rights reserved
NPC Thailand 154 National Stadium Rama 1 Road Pathumwan Bangkok 10330 Thailand.
154 สนามกีฬาแห่งชาติ ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330