พัทธยา เทศทอง


พิธีต้อนรับคณะนักกีฬาไทย
    ทัพกีฬาไทยพร้อมลุยกีฬาคนพิการเอเชีย  “เอเชี่ยนพาราเกมส์ ครั้งที่ 10” นายกสมาคมฯ “บิ้กโอสถ” ยังมั่นใจรักษาตำแหน่งรองแชมป์เหรียญทอง  ส่วนเจ้าเหรียญทองยกให้จีนเพราะขนแชมป์พาราลิมปิกเกมส์มาเพียบ ขณะ ที่ทีมกรีฑาเฮ “ทรงวุธ ลำสัน”  ลงกรดความหวังทอง วิ่ง 100 ม. ,200 ม. และผลัด 4 x100 ม. กลับมาลงแข่งได้ หลังยื่นประท้วงสำเร็จกรณีตรวจคลาสไม่ผ่าน มีเพียงลมกรดแฝดสาว “น้องเอ” อุบลวรรณ ประวัติ ที่ไม่ผ่านตรวจคลาสชวดแข่ง แต่แฝดน้อง “น้องบี”  สุพรรณี ประวัติ พร้อมกระชากทองแทน ด้านวีลแชร์บาสเกตบอลประกาศทำเซอร์ไพรส์ ลุ้นอัดฉีด 1 ล้านบาท พร้อมคว้าโควต้าไปพาราลิมปิกเกมส์
  การแข่งขันกีฬาคนพิการชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย “เอเชี่ยนพาราเกมส์  ครั้งที่ 10 ที่นครกวางโจว ประเทศจีน เมื่อ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา ในช่วงเช้า คิง เจ้า ฉิง ผู้จัดการหมู่บ้านนักกีฬาเอเชี่ยนพาราเกมส์ ทำพิธีต้อนรับคณะนักกีฬาไทย พร้อมเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสาที่บริเวณหน้าหมู่บ้านนักกีฬา โดยมี พลตรีโอสถ ภาวิไล นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย และ นายวินิตย์ จันทร์มนตรี หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย นำนักกีฬาไทยเข้าร่วมในพิธี
“โอสถ”ยังมั่นใจรองเจ้าทอง
                พลตรีโอสถ ภาวิไล เปิดเผยว่า การแข่งขันที่จะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการระหว่าง 12-19 ธ.ค. นี้ ถึงชั่วโมงนี้ สภาพอากาศที่กวางโจวเริ่มหนาว อยู่ที่ระดับ 15-20 องศาเซลเซียส แต่คงไม่กระทบกับฟอร์มการเล่นของนักกีฬามากนัก อย่างไรก็ตามได้กำชับให้นักกีฬาพยายามปรับตัวให้ได้ โดยเฉพาะกีฬากลางแจ้งอย่างวีลแชร์เทนนิส ส่วนความหวังเหรียญทองนั้นยังต้องสู้กับปัญหาเดิม คือเจ้าภาพลดอีเวนท์การแข่งขัน และจัดการแข่งขันหลายชนิดแบบรวมคลาส เอานักกีฬาพิการสูงและต่ำมารวมกัน คาดว่าเหรียญทองของทัพไทยจะลดลงจากครั้งที่ผ่านมา ที่ทำได้ 61 ทอง โดยครั้งนี้น่าจะได้ประมาณ 30 ทองขึ้นไป หรือ 30 ทองบวก คู่แข่งสำคัญนอกจากจีนแล้ว ยังมีเกาหลีใต้และญี่ปุ่น แต่ยังตั้งเป้าว่าจะรักษาตำแหน่งรองเจ้าเหรียญทองไว้ให้ได้ ส่วนตำแหน่งเจ้าเหรียญทองเป็นของทัพกีฬาจีนแน่นอน เนื่องจากจีนส่งนักกีฬาเข้าแข่งทั้งหมด 448 คน ในจำนวนนี้เป็นเจ้าของเหรียญทอง
ด้าน จ.ส.ต.พรเทพประสิทธิ์ ไกรนรา สตาฟฟ์โค้ชทีมกรีฑา (พิการแขน-ขา,สายตา) ของจากกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่งถึง 76 คน

กรีฑาเฮ “ทรงวุธ” ลงแข่งได้
     ไทย เปิดเผยว่า ทีมกรีฑาไทยได้รับข่าวดีเป็นอย่างมาก ที่ผลการยื่นประท้วงกรณี ทรงวุธ ลำสัน ที่มีความพิการมองเห็นเลือนราง ระดับ T13 ตรวจคลาสไม่ผ่าน สามารถประท้วงได้สำเร็จ ทำให้ ทรงวุธ กลับมาลงแข่งขันได้  ส่งผลให้ ทีมวิ่งผลัด 4 x 100 ม.ชาย ของไทย กลัมามีหวังลุ้นทองอีกครั้ง และ ทรงวุธ ยังมีลุ้นในวิ่ง 100 ม., 200 ม.ชาย อีกด้วย อย่างไรก็ตาม 2 ลมกรดฝาแฝดสาว “เอ” อุบลวรรณ ประวัติ กับ “บี” สุพรรณี ประวัติ ที่มีความพิการ B3 มองเห็นเลือนราง นั้น “แฝดพี่” อุบลวรรณ ตรวสคลาสไม่ผ่าน ซึ่งไม่กระเทือนทีมกรีฑาไทยมากนัก เนื่องจากแม้ทั้งคู่จะมีลุ้นเหรียญจากวิ่ง 100 ม. และ 200 ม.หญิง แต่ “แฝดน้อง” สุพรรณี ประวัติ มีสติถิดีกว่า และครั้งนี้ไทยไม่ส่งทีมวิ่งผลัดหญิง
วีลแชร์บาสฯลั่นทำเซอร์ไพรส์

      นายอรรคพล กุลประดิษฐ์ เฮดโค้ชวีลแชร์บาสเกตบอล เปิดเผยว่า ผลการจับสลากแบ่งสายการแข่งขัน ทีมหญิงมีแข่ง 3 ทีม คือ จีน,ญี่ปุ่น และไทย มองเหรียญทองทีมชนะเลิศทีมเดียว โอกาสคว้าเหรียญยาก ส่วนทีมชายมี 10 ทีม  ทีมไทยอยู่ในสาย B ร่วมกับ,จีน,มาเลเซีย,สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ และญี่ปุ่น ขณะที่สาย A ได้แก่ เกาหลีใต้,อิรัก,คูเวต,ฮ่องกง และไต้หวัน ตั้งเป้าเข้าสู่รอบรองฯ เพื่อคว้าโควตาไปพาราลิมปิกเกมส์ ต่อไป อย่างไรก็ตาม จากการที่นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ทีโอเอเพ้นส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ประกาศอัดฉีดเงินสด 1 ล้านบาท หากคว้าเหรียญทอง แต่ถ้าคว้าเหรียญเงินจะได้รับ 5 แสนบาท ส่วนเหรียญทองแดงรับ 1 แสนบาท นั้น มั่นใจว่าทีมวีลแชร์บาสฯ ชาย มีโอกาสคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่ง และทำเซอร์ไพรส์สูง เพราะนักกีฬาชุดนี้มีความพร้อมมาก รวมทั้งยังได้รถวีลแชร์บาสฯที่ทันสมัย ความเร็วสูงใหม่ครบ 12 คัน   เพียงแต่เพิ่งฝึกซ้อมกับรถใหม่ได้ 2 วัน ต้องเร่งทำความคุ้นเคย ก่อนลงแข่งวันแรกกับมาเลเซียในวันที่ 13 ธ.ค. นี้

ทูตไทยจัดกองเชียร์ให้กำลังใจ
     นายพิษณุ สุวรรณชฏ กุงสุลใหญ่ไทยประจำเมืองกวางโจว เปิดเผยว่า ทางคนไทยในกวางโจว มีความตื่นเต้นที่จะร่วมเชียร์ให้กำลังใจนักกีฬาไทย ไม่แพ้ในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 “กวางโจวเกมส์” เมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา โดยทางกุงสุลไทย ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือคนไทย ให้ตามเชียร์นักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ตั้งแต่เมื่อ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมาแล้ว

“ประวัติ” ถือธงไทยในพิธีเปิด
     ขณะที่ นายวินิตย์ จันทร์มนตรี หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เปิดเผยว่า สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ จะเริ่มตั้งแต่เวลา 18,00 น. เป็นต้นไป ที่เมนสเตเดี้ยม ในกวางโจว โดย ประวัติ วะโฮรัมย์ ฮีโร่เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ 2008 จะถือธงชาติไทย นำทัพนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าสู้สนามเป็นลำดับ ที่ 35 โดยเจ้าภาพ  ชี้ว่าจะจัดการแสดงทุกชุดให้สวยงามประทับใจ โดยไม่เน้นใช้เทคโนโลยี แต่จะเน้นสื่อให้เห็นจิตวิญญาณของคนพิการในการอยู่ในสังคมด้วยความรักและความเข้าใจต่อกัน อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข


Official Website of the PARALYMPIC THAI COMMITTEE
copyright © 2016. all rights reserved
NPC Thailand 154 National Stadium Rama 1 Road Pathumwan Bangkok 10330 Thailand.
154 สนามกีฬาแห่งชาติ ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330