พัทธยา เทศทอง


มหกรรมกีฬาคนพิการชิงแชมป์ประเทศไทย

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 63 จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาวีลแชร์บาสเกตบอล ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2563 โดยมี นายภัทรพันธุ์ กฤษณา นายกสมาคมวีลแชร์บาสเกตบอลไทย นายไมตรี คงเรือง  เลขาธิการสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาบุคลากรและกิจกรรมพิเศษ คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ร่วมถึงนักกีฬาวีลแชร์บาสเกตบอลจากทั่วประเทศกว่า 100 คน ร่วมเป็นเกียรติในพิธี ณ สนามบาสเกตบอล ศูนย์กีฬาในร่มการกีฬาแห่งประเทศไทย

โดยการแข่งขันวีลแชร์บาสฯรายการนี้มีการชิงชัยใน 2 ประเภท วีลแชร์บาสฯ 5 คน และ วีลแชร์บาสฯ 3X3  โดยมี 7 ทีมวีลแชร์ยัดห่วงชั้นนำของเมืองไทยประกอบด้วย ทีม จ.นนทบุรี ทีม จ.ตาก ทีม จ. เพชรบูรณ์ ทีมกรุงเทพมหานคร ทีม จ.สระบุรี ทีม จ.เชียงใหม่ และ ทีม จ.สงขลา เข้าร่วมชิงชัย ในช่วงระหว่างวันที่ 5-8 กันยายน 2563

จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี เปิดเผยว่า “การแข่งขันวีลแชร์บาสฯ ชิงชนะเลิศประเทศไทยครั้งนี้ ถือเป็นรายการใหญ่ที่สุดของไทย ที่จะมีนักกีฬาระดับทีมชาติ ร่วมถึงนักกีฬาหน้าใหม่เข้าร่วมแข่งขันมากมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากที่กีฬาคนพิการในประเทศไทย สามารถกลับมาแข่งขันได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าประเทศของเรายังอยู่ในขั้นตอนการเฝ้าระวัง จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมันแสดงให้ถึงมาตรการป้องกันที่ยอดเยี่ยมของประเทศเรา ที่ทำให้การแข่งขันกีฬาในประเทศสามารถกลับมาแข่งกันได้

วีลแชร์บาสฯ รายการนี้ถือเป็นเวทีที่ทำให้นักกีฬาของเรา ได้มีโอกาสมาแสดงศักยภาพแข่งขันกันอย่างเต็มที่ ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าจะเป็นเวทีพัฒนานักกีฬาวีลแชร์บาสฯ ทั้งหน้าเก่า และหน้าใหม่ ของเราได้เป็นอย่างดี แต่ที่สำคัญในปีนี้เราเปิดโอกาสให้คนปกติ สามารถเข้าร่วมแข่งขันกับทีมต่างๆด้วย เพราะเราอยากให้บุคคลทั่วไปทราบว่าการแข่งขันกีฬาคนพิการ มันมีความยากกว่าคนปกติมากแค่ไหน และรับรู้ว่านักกีฬาคนพิการมีศักยภาพในเชิงกีฬาไม่ต่างจากคนปกติเช่นกัน”


Official Website of the PARALYMPIC THAI COMMITTEE
copyright © 2016. all rights reserved
NPC Thailand 154 National Stadium Rama 1 Road Pathumwan Bangkok 10330 Thailand.
154 สนามกีฬาแห่งชาติ ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330