พัทธยา เทศทอง


นักกีฬาคนพิการไทย 202 ชีวิต ฟิตซ้อมเต็มร้อย

    หลังจากการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 16 ได้รูดม่านปิดฉากไปเรียบร้อยแล้ว อีกหนึ่งเกมส์การแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน และกำลังจะเปิดฉากขึ้นก็คือการแข่งขัน “เอเชี่ยนพาราเกมส์” ครั้งที่ 10 มหกรรมกีฬาคนพิการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทวีปเอเชีย โดยการแข่งขันครั้งนี้จะมีขึ้น ณ เมืองกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ในระหว่างวันที่ 12 – 19 ธันวาคม 2553 นี้ ซึ่งล่าสุด มูลนิธิคณะกรรมการพาราลิมปิกประเทศไทย และสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ยืนยันถึงความพร้อมในการส่งทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยเข้าร่วมชิงชัยรวมทั้งสิ้น 202 คน (ชาย 149 คน, หญิง 53 คน) ใน 16 ชนิดกีฬา ได้แก่ ยิงธนู, กรีฑา (พิการแขนขา – สายตา) และวีลแชร์เรสซิ่ง, แบดมินตัน, วีลแชร์ฟันดาบ, ยูโด, ยกน้ำหนัก, ยิงปืน, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, วีลแชร์เทนนิส, บอคเซีย,โบว์ลิ่ง,โกลบอล, วีลแชร์บาสเก็ตบอล, ฟุตซอลคนตาบอด, วอลเลย์บอลนั่ง

    นอกจากนี้คุณจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ในฐานะประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกประเทศไทย และ พลตรี โอสถ ภาวิไล นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ ยังได้นำคณะสื่อมวลชนร่วมชมบรรยากาศการฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมของนักกีฬาคนพิการใน 4 ชนิดกีฬาที่มีการเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้แก่ ยกน้ำหนัก, ยิงธนู, ฟันดาบ และแบดมินตัน
    โดย คุณจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิคณะกรรมการพาราลิมปิกประเทศไทย ได้กล่าวว่า “เท่าที่ได้ไปเยี่ยมชมการฝึกซ้อมของนักกีฬามาตั้งแต่เริ่มเก็บตัวตั้งแต่เดือนกรกฏาคม มาถึงตอนนี้นักกีฬาไทยมีความพร้อมมาก จึงค่อนข้างมั่นใจว่านักกีฬาไทยจะสามารถคว้าเหรียญทองติด 1 ใน 5 ได้อย่างแน่นอน ในระหว่างนี้นักกีฬายังกระจายกันเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่หลายที่ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด แต่จะเดินทางไปประเทศจีนพร้อมกันในสัปดาห์หน้านี้แล้ว ก็ขอให้พวกเราช่วยส่งกำลังใจให้กับนักกีฬาทุกคนเหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา เชื่อว่านักกีฬาของไทยก็จะสามารถนำชื่อเสียง และความภาคภูมิใจกลับมาให้คนไทยทุกคนได้อย่างแน่นอน”
    ด้าน พลตรีโอสถ ภาวิไล นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า “จากการทดสอบสมรรถภาพร่างกายของนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยชุดเอเชี่ยนพาราเกมส์ชุดนี้ นักกีฬาทุกคนมีสภาพร่างกายอยู่ในเกณฑ์ดี เรามีความหวังเหรียญทองอยู่หลายชนิดกีฬา โดยเฉพาะประเภทบุคคลไม่ว่าจะเป็นวีลแชร์เรสซิ่ง เทเบิลเทนนิส ฟันดาบ ฯลฯ เพราะที่ผ่านมานักกีฬาเหล่านี้ สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้หลายครั้ง อยากฝากให้คนไทยทุกคนช่วยกันเชียร์ และส่งกำลังใจให้กับนักกีฬาเหล่านี้ด้วย”
    หลังจากนี้คณะนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยทั้งหมด จะร่วมเดินทางเพื่อเข้าร่วมแข่งขัน “เอเชี่ยนพาราเกมส์” ครั้งที่ 10 ณ เมืองกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยออกเดินทางไปในวันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม 2553 เที่ยวบิน TG 668 เวลา 9.50 น. และ TG 678 เวลา 15.25 น. และเดินทางกลับสู่ประเทศไทยในวันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม 2553 ด้วยเที่ยวบิน TG 669 เวลา 17.00 น. และ TG 679 22.45 น.
 

Official Website of the PARALYMPIC THAI COMMITTEE
copyright © 2016. all rights reserved
NPC Thailand 154 National Stadium Rama 1 Road Pathumwan Bangkok 10330 Thailand.
154 สนามกีฬาแห่งชาติ ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330